สอบถามหรือสมัครเรียน Line ID: @asquareschool โทร 089-115-6100 อ.อาร์ท หรือ 089-810-8500 อ.แอ๊ค

Quantitative copy

ไม่ใช่เรื่องแปลกครับที่คนสอบ CFA จะมีวิชาแพ้ทาง และวิชาการวิเคราะห์เชิงปริมาณก็เป็นหนึ่งในวิชาที่คนปวดหัวกับมันมากที่สุด วันนี้ได้นำบทความที่ Stuart Reid  นักวิเคราะห์เชิงปริมาณหรือ Quant เล่าถึงประสบการณ์การสอบ CFA มาให้ยลกันนะครับ

  1. CFA ยากสำหรับทุกคน,,,,แม้คุณจะเป็นซุปเปอร์แมน

รีทได้เล่าว่าตัวเขาเองเรียนจบในสายวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ด้านการประดิษฐ์หุ่นยนต์ซึ่งคนที่จบสาขานี้จะได้รับการยอมรับว่ามี IQ สูงกว่าชาวบ้านชาวเมืองเขา แต่สิ่งที่ไม่น่าเชื่อคือ เขาสอบไม่ผ่าน CFA level 1 โดยรีทได้ให้เหตุผล(แก้ตัว)ว่า งานทางด้าน Quant ของเขาไม่จำเป็นต้องอ่านหนังสือเป็นตันๆและต้องทำสรุปโน็ตย่อซึ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับการสอบ CFA ถึงแม้เขาจะมีความจำที่ดีและเข้าใจเนื้อหาได้อย่างรวดเร็วแต่มันก็ไม่ได้ช่วยอะไรมากนักในการสอบ เขาใช้เวลานานมาก กว่าที่จะสามารถเข้าถึงเนื้อหาที่ CFA ต้องการจะถาม    ดังนั้นอย่าคิดว่าการที่คุณมี IQ สูงแล้วจะสามารถใช้เวลาในเตรียมสอบ CFA ได้น้อยกว่าคนอื่นเลยครับ มันไม่จริงหรอก

  1. การสอบ CFA ช่วยเปิดโลกทรรศนะ

“การทำงานด้าน Quant คุณจะเห็นทุกอย่างเป็นตัวเลขและสูตร ซึ่งมันทำให้อ่านหนังสือในบางวิชาง่ายขึ้น แต่พอมาเจอวิชาอย่าง Ethics, Economics, Financial statement ดูเหมือนว่าหลักการทางด้าน Quant แทบจะไม่มีความหมายเลยทีเดียว ซึ่งในชีวิตการทำงานของคนเราคงไม่สามารถเก่งเฉพาะเรื่องที่เราถนัดได้เท่านั้น”

รีทเล่าว่า การได้สอบ CFA ทำให้โลกเขากว้างขึ้น เขาเข้าใจแล้วว่าการแก้ปัญหาทางธุรกิจในปัจจุบัน จำเป็นต้องเข้าใจศาสตร์ในหลายๆด้าน ซึ่งใน CFA ได้สอนใช้เครื่องมือหลายๆอย่างเพื่อใช้แก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง

  1. มอง CFA เป็นการลงทุนระยะยาว

“สำหรับ Specialist การสอบ CFA เหมือนกับบังคับให้เด็กๆกินผัก เขายอมที่จะทำ Model มหาโหดหรือนั่งทำงานในวันหยุดเสาร์อาทิตย์เป็นเวลา 1 ปีดีกว่า ผมเข้าใจคนที่ยังลังเลกับการสมัครสอบ CFA ในรอบนี้แต่ผมแนะนำว่าคุณต้องมองอะไรยาวๆ ทุกวันนี้ CFA เป็นที่รู้จักดีแล้ว ผู้บริหารเกือบทุกบริษัทรวมทั้งกรรมการบริษัทหลายคนมี CFA ในมือกันทั้งนั้น ถ้าคุณเพิ่งเริ่มทำงานคุณอาจจะ focus ที่งานเป็นหลักและหยุดการสอบ CFA เอาไว้ก่อน แต่หากคุณเรียนรู้งานครบแล้วซึ่งผมประเมินว่าใช้เวลาไม่เกิน 3 ปี คุณควรกลับมาตั้งเป้าหมายกับการสอบ CFA อีกครั้ง”

  1. สำหรับคนที่ไม่เก่งวิชา Quantitative ดูทางนี้

“ผมของแนะนำหนทางที่คุณจะเข้าใจวิชา Quantitative ได้มากขึ้นโดยลองเข้าไปดูเนื้อหาเหล่านี้ครับ”

https://www.khanacademy.org/math/probability

http://quantocracy.com/

https://www.coursera.org/course/mathematicalmethods

CR: Stuart Reid

Pin It on Pinterest

Share This
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึก