สอบถามหรือสมัครเรียน Line ID: @asquareschool โทร 089-115-6100 อ.อาร์ท หรือ 089-810-8500 อ.แอ๊ค

perpetuity

การคำนวณ Present value ของกระแสเงินสดรูปแบบ Perpetuity มีสูตรง่าย ๆ ว่า PV = PMT/r จริง ๆ ก็สามารถจำสูตรเข้าไปสอบเลยก็ได้ แต่ในเนื้อหาของ CFA มีสูตรให้จำเยอะมาก ทำให้การจำโดยไม่มีเหตุผลประกอบทุกสูตร จึงเป็นเรื่องที่ยากมาก ทางสถาบันเราจึงเน้นการสอนให้เข้าใจเหตุผลก่อนแล้วความจำจะตามมาทีหลังโดยอัตโนมัติ

ลองดูวิธีคิดแบบนี้นะครับจะช่วยให้จำสูตรนี้ได้ง่ายขึ้นและเป็นธรรมชาติ

สมมุติว่าถ้าคุณซื้อหุ้นมาในราคา 10 บาท และหุ้นนั้นสัญญาว่าจะจ่ายปันผล 1 บาททุกปี ตลอดไป (perpetuity) ถามว่าคุณได้อัตราผลตอบแทนปีละกี่เปอร์เซ็นต์?

คิดง่าย ๆ ก็คือ r = PMT/PV = 1/10 = 10% ใช่ไหมครับ

จากโจทย์เมื่อกี้นี้ สามารถสรุปได้ว่า r=PMT/PV ดังนั้นถ้าเรากลับโจทย์นิดหน่อยเป็น

สมมุติว่าถ้าคุณจะซื้อหุ้นที่ได้ปันผลปีละ 1 บาททุกปีตลอดไป (perpetuity) และถ้าคุณต้องการอัตราผลตอบแทนต่อปี 10% คุณจะซื้อหุ้นนี้ที่ราคาเท่าไหร่
r=PMT/PV => PV = PMT/r = 1/0.1 = 10 บาท

เห็นไหมครับสูตร PV = PMT/r ถ้าเราจำดื้อ ๆ โดยไม่รู้ที่มามันก็ลืมได้ง่าย แต่ถ้าเรารู้ที่มาคือ r=PMT/PV เราจะจำได้โดยไม่ลืมแล้วครับ

Pin It on Pinterest

Share This
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึก