สอบถามหรือสมัครเรียน Line ID: @asquareschool โทร 089-115-6100 อ.อาร์ท หรือ 089-810-8500 อ.แอ๊ค

skewness

เทคนิคการจำลำดับความมากน้อยของ Mean,Median และ Mode ในกรณีที่การกระจายตัวของข้อมูลเป็นรูปแบบ Positive Skewness หรือ Negative Skewness

ลองคิดง่าย ๆ ว่าถ้ามีเพื่อนคนนึงเก่งมากทำคะแนนสอบได้เยอะกว่าเพื่อนคนอื่น ๆ คิดว่าการกระจายตัวของคะแนนจะเป็นรู้แบบไหน คำตอบก็คือจะเป็นแบบ Positive Skewness ใช่ไหมครับ และปกติเราก็จะชอบพูดเสมอ ๆ ว่ามีคนฉุด mean ขึ้นใช่ไหมครับ นั่นแหละจึงเป็นเหตุผลว่า Positive Skewness จะมี Mean สูงกว่า Median และ Mode

ในทางกลับกันถ้าใน Class ของเรามีเพื่อนที่ส่งกระดาษเปล่าเสมอ ๆ รูปแบบการกระจายตัวของคะแนนย่อมเป็นแบบ Negative Skewness เราก็จะขอบคุณเขาที่เขาช่วยทำให้ Mean ลดลงใช่ไหมครับ ดังนั้น Negative Skewness จึงมี Mean ต่ำกว่า Median และ Mode

ที่นี้มาถึง Median กับ Mode บ้างว่าอะไรมาก่อนอะไร วิธีจำก็คือชื่อมันบอกอยู่แล้วว่า Median ซึ่งแปลว่าตรงกลาง ดังนั้น Median จึงอยู่ระหว่าง Mean และ Mode เสมอ

และสุดท้ายถ้า Skewness =0 จะทำให้ Mean=Mode=Median

หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังเตรียมสอบ CFA Level I นะครับ

Pin It on Pinterest

Share This
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึก